NHẬN KHUYẾN MÃI

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN LOGO NISSAN

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LOGO NISSAN (1933 – ĐẾN NAY)

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN LOGO NISSAN

Sự ra đời của logo thương hiệu

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1930. Với ước mơ tạo ra một thương hiệu ô tô mạnh của Nhật Bản. Yoshisuke Aikawa đã hợp nhất Công ty TNHH Tobata Foundry do ông nắm giữ với Nihon Sangyo và Dat Motorcar Co. Tiền thân của họ bắt đầu sản xuất ô tô DAT từ năm 1914. Công ty hợp nhất này được đổi tên thành NISSAN – bán những chiếc xe được gắn nhãn hiệu Datsun và Nissan.

Đây là thứ đã khai sinh ra logo thương hiệu đầu tiên của Nissan vào năm 1933. Kế thừa từ thiết kế Datsun, nó sử dụng cùng một kiểu họa tiết biểu tượng. Có hình chữ nhật màu xanh với tên thương hiệu được viết bằng chữ trắng, cùng với màu đỏ vòng tròn trong nền tượng trưng cho “mặt trời mọc”.

Giáo sư David Bihanic – Nhà thiết kế và Giảng viên tại Đại học Sorbonne, ở Paris, là một chuyên gia về biểu tượng đồ họa. Ông khẳng định logo thương hiệu đầu tiên này ngay lập tức tượng trưng cho nguồn gốc Nhật Bản của thương hiệu, đồng nghĩa với hình đĩa màu đỏ trên lá cờ của Nhật Bản.

Được sử dụng làm bản sắc trực quan của Nissan trong suốt những năm 1930. Logo thương hiệu đầu tiên này ngay lập tức mang tính biểu tượng. Kéo dài đến tận năm 1970! Và mặc dù đã qua 4 lần sửa đổi, mỗi logo thương hiệu vẫn luôn giữ được mối liên kết không thể tách rời với di sản và văn hóa của công ty. Đó là quá trình phát triển của logo Nissan.

Biểu trưng thương hiệu và phù hiệu trên xe 

Nếu bạn nhìn vào những chiếc xe Nissan qua những thập kỷ này, bạn khó nhận ra logo thương hiệu. Thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy một loạt các phù hiệu Nissan khác. Theo nhiều phong cách đồ họa khác nhau, đại diện cho tên Nissan.

Tại sao? Bởi vì khi thiết kế xe phát triển, các nhà sản xuất ô tô muốn huy hiệu thương hiệu trên ô tô phản ánh tên của họ theo phong cách đương đại, tách biệt với logo thương hiệu truyền thống, ổn định hơn.

Huy hiệu Nissan giữa thế kỷ

Một số ví dụ điển hình về điều này là huy hiệu Nissan vào giữa thế kỷ 20. Những huy hiệu “NISSAN” được viết hoa, trang trọng đã trở nên phổ biến vào những năm 1950. Trong khi những năm 60 chứng kiến ​​những huy hiệu này được thay thế bằng kiểu chữ nghiêng. Trong khi sự tiếp xúc thân mật hơn cũng đồng nghĩa với việc thái độ tự do hóa. Với logo năm 1960 thậm chí còn bỏ chữ N!

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN LOGO NISSAN

Táo bạo và bạo dạn

Những thập kỷ sau đó chứng kiến ​​sự quay trở lại của chữ in hoa trên huy hiệu xe Nissan. Khi xu hướng chuyển sang những năm 80 tập trung vào doanh nghiệp. Đây là thời đại của vị thế cá nhân và sự tuyên bố. Tạo ra một số huy hiệu kim loại flash với kiểu chữ nặng. Thường thì những điều này khác nhau giữa các khu vực và thậm chí giữa các mô hình.

Thời đại công nghiệp hiện đại

Để có được sự hiện diện mạnh mẽ, Nissan cần một bản sắc hình ảnh thống nhất cho thiên niên kỷ. Với thiết kế đơn sắc bằng kim loại, logo thương hiệu năm 2001 được tạo ra như một biểu tượng của ngành công nghiệp hiện đại và cũng sẽ được đeo trên mọi phương tiện, loại bỏ việc sử dụng các huy hiệu khác nhau cho từng mẫu xe.

Giáo sư Bihanic giải thích rằng thiết kế theo phong cách công nghiệp được thấy trong bản cập nhật năm 2001 đã trở thành “phổ biến đối với hầu hết các nhà sản xuất xe hơi khối lượng ánh sáng (phù điêu) và màu xám kim loại tạo ra hiệu ứng bóng hoặc phản chiếu” – như mỗi nhà sản xuất đều yêu thích phác họa tầm nhìn về sản xuất tiên tiến.

quá trình phát triển logo

Trong tương lai

Khi chúng ta bước vào những năm 2020, thời đại công nghiệp nhường chỗ cho điện. Để đánh dấu điều này, Nissan đã công bố một logo mới, đơn giản hóa. Biểu trưng thương hiệu mới sử dụng định dạng 2-D “phẳng” một màu. Kiểu dáng đẹp hơn, với các đường nét mảnh hơn và sắc nét hơn. Đại diện cho một kỷ nguyên mới của tính di động liền mạch, trực quan và được điện hóa. Nó cũng được điều chỉnh cho phù hợp với thời đại điện thoại thông minh.

Mặc dù vậy, di sản vẫn không bị lãng quên. Nhờ hình dạng đĩa mặt trời quen thuộc với tên Nissan xuyên qua trung tâm. Tsutomu Matsuo, phó tổng giám đốc bộ phận thiết kế tiên tiến của Nissan, tiết lộ, “logo Nissan mới truyền tải thông điệp chỉ đạo của chúng tôi, được truyền lại từ những lần lặp lại trước đây: Nếu bạn có một niềm tin mạnh mẽ, kiên định, nó thậm chí có thể xuyên qua ánh nắng mặt trời.”

quá trình phát triển logo 2020

Phân tích logo 2020

Thay đổi khía cạnh dễ thấy nhất của bản sắc thương hiệu luôn là một bước tiến lớn. GS Bihanic “chắc chắn sẽ thay đổi đột biến để phù hợp với tâm trạng mới của thời đại ngày nay”. Đồ họa dễ nhận biết hàng đầu của nó phải được thực hiện để bảo tồn “DNA của một thương hiệu” và đứng vững trước thử thách của thời gian. Ông khẳng định “Phần nhận dạng này không bao giờ được nhìn thấy để nhường chỗ, hoặc bị gián đoạn khi cập nhật nhận dạng trực quan – ngoại trừ để báo hiệu một sự thay đổi căn bản trong quản lý hoặc trong định hướng của công ty.”

Logo 2020 của Nissan là một sự tiến hóa chứ không phải là một sự hiện thân hoàn toàn mới. Nó nói lên một hành trình liên tục mà Nissan đang thực hiện để hướng tới một thế giới không khí thải thông qua Nissan Intelligent Mobility. Đồng thời vẫn giữ được tinh thần đổi mới và di sản của mình. Giáo sư Bihanic kết luận “đây là dấu hiệu mạnh mẽ của một thương hiệu, đồng thời là chứng nhân cho lịch sử của nó, giờ đây đã hoàn toàn rộng mở với tương lai hơn bao giờ hết”. Và tốt hơn nữa, nó sẽ được sử dụng bởi các loại xe Nissan trên toàn thế giới. Quá trình phát triển logo Nissan ngày càng mạnh mẽ, logo rất tinh tế đẹp đẽ nhận dạng dễ dàng.